RSS

Three-Minute Poem

23 Mar

Hindi ito tula.
Ito ay isa lamang laro ng isipan.
Sa gitna ng aking asignatura,
ako’y naglakbay panandalian.

Naglakbay pansamantala
habang mulat ang mata
para saglit na hindi maabala
ng mga bulalas ng bunganga.

Malalaking bukas ng bibig
ang sa akin ay pumaligid
nang ako ay biglang natabig
ng katabing amoy ‘di kaibig-ibig.

Muli akong nabalik
sa aming daigdig
sa loob ng silid
ng walang nakikinig.

Hindi ko na naririnig
ang maiingay na bibig.
Hindi na masamyo sa tabi ko
ang babaeng amoy macho.

At aking nagunita
ang headband na pula
ng aming propesora
na ngayo’y narito na.

 
30 Comments

Posted by on March 23, 2010 in Are You Having Fun?

 

30 responses to “Three-Minute Poem

  1. jonathan

    March 28, 2010 at 12:51 pm

    musta ka na… sensya na, ngayun lang me uli nakareply… hehehe

     
    • Carizza

      March 28, 2010 at 5:28 pm

      Mabuti po. Kayo po kamusta? Hehehe.

       
  2. Joyo

    March 27, 2010 at 3:08 am

    ako naman dati aral ako mahilig akong mag-imagine, ayun natatapos ang klase na natatawa ko mag-isa…

     
    • Carizza

      March 27, 2010 at 9:21 am

      HAHA. At least natatawa ka. Ako minsan naluluha pag nagdeday dream e. HAHA.

       
  3. Jowyow

    March 27, 2010 at 3:06 am

    hahaha mabaho propesor mo?😆

     
    • Carizza

      March 27, 2010 at 9:20 am

      Hindi po ung propesor ko. Yung katabi kong babae na akala mo sosyalera.

       
  4. iamronel

    March 27, 2010 at 2:50 am

    mahusay po ang pagka2likha..:)

     
    • Carizza

      March 27, 2010 at 9:20 am

      Maraming salamat po ginoo.🙂

       
  5. jonathan

    March 26, 2010 at 3:53 pm

    galing naman ng nagawa mong kanta.. hehehehe

     
    • Carizza

      March 26, 2010 at 9:04 pm

      AYAYAY! Wala pa naman tono. HAHA.

       
  6. sors88

    March 26, 2010 at 12:58 pm

    hahaha

    cnu kaya yung katabi mo na yun

    padaan po

     
    • Carizza

      March 26, 2010 at 9:04 pm

      HAHA. Imbyerna nga e. Kababaeng tao amoy macho.

       
  7. cofiboi

    March 26, 2010 at 11:46 am

    sana facebook ito, para ma ‘like’🙂
    two thumbs waaaaaaay up. like sky high.😉

     
    • Carizza

      March 26, 2010 at 8:57 pm

      Awww, thanks cofiboi.🙂

      Pumapalakpak tenga ko. HAHA.

       
  8. slaveboi

    March 25, 2010 at 9:32 am

    First off, I am jealous of your page. It looks awesome. Hahaha.😉 Parang I need a makeover na din sa page ko.😉

    I didn’t know you had it in you, to write poems, and Tagalog ones at that! Pretty cool, “Riz”. Hehe.

     
    • Carizza

      March 26, 2010 at 8:48 pm

      Wee, yeah and I even commented on the designer’s page so that they’d fix some glitches. I like brown.😛

      Is it the first I posted a poem? LOL. It seems that you’re emphasizing on my girly name, CJ.😛

       
      • slaveboi

        March 29, 2010 at 11:10 am

        I’m not sure if this is the fist poem you posted, “Riz”, but it’s Tagalog! Hehe. I give you props for that.😉

         
      • Carizza

        March 30, 2010 at 12:41 pm

        O sige, hintayin mo. Uulanan kita ng Tagalog na akda para naman mahukay ang kailaliman ng iyong budhi. HAHA.

         
  9. orville

    March 24, 2010 at 4:33 pm

    hahaha.. nice carizza.. first time kong nakabsa ng post mong tagalog at isa pang tula.. hehe.. galing.. ay oo nga pala sabi mo hindi pala tula.. haha.. anu ba kasi ang amoy nun.. hehe

     
    • Carizza

      March 24, 2010 at 7:27 pm

      First time? Di nga? Dami kayang Tagalog jan. Hehe.

      Basta Orville! Alam mo yung amoy ng labada na hindi natuyo ng maayos? Syet, ganun. HAHA.

       
  10. duking

    March 24, 2010 at 4:16 pm

    galing naman.in just three minutes,nakapaglakbay ka at nakabalik ng walang nakaka-alam maliban sa sarili mo.ganyan din ako minsan.nakakarating ng disneyland sa gitna ng masalimuot na meeting sa trabaho.hehehe!

     
    • Carizza

      March 24, 2010 at 7:29 pm

      Waw, buti ka pa alam mo ang itsura ng Disneyland. Dalhin mo naman ako dun.😦

       
  11. eloiski

    March 24, 2010 at 12:16 am

    ang ganda naman kasi magdaydreaming eh.
    ako nga ngumingiti ngiti pa.
    kaso wag lang sanang maobvious dahil panigurado, ako ang tatawagin sa recitation.

    susyal. red na headband. buti pa siya…

     
    • Carizza

      March 24, 2010 at 7:23 pm

      Hindi niya ako tinatawag kasi 80 kami sa klase. HAHA.

      Nakakasawa nga e. Araw-araw ganun ang ayos niya. HAHA.

       
      • eloiski

        March 25, 2010 at 7:17 pm

        hindi nga? 80? ang dami! wawawiwaw!

         
      • Carizza

        March 26, 2010 at 8:53 pm

        Oo e. Kaya hindi niya ko kilala. HAHA.

         
      • duking

        March 28, 2010 at 8:13 pm

        whaaaa?!80 sa isang klase?i

        ibang klase!whew!

         
      • Carizza

        March 29, 2010 at 9:58 am

        HAYA opo. Malaking klase ng klase yung klase namin e. :))

         
  12. aperockstar

    March 23, 2010 at 10:32 pm

    hahaha!!

    clap clap clap!

    work of art Carizza…work of art.

     
    • Carizza

      March 24, 2010 at 7:23 pm

      Really? It’s arty? Well. Thank you.🙂

       

Leave a Reply

 
